SANTA ANA – Vào lúc sáng sớm hôm nay lúc 6:20 ngày mùng Một Tết, gia quyến, thân nhân, bạn hữu và cộng đồng dân Chúa giáo xứ Santa Barbara (Cộng Đoàn Thánh Giuse) đã đến thánh đường St. Barbara để cùng với linh mục Nguyễn Ngọc Chuẩn dâng thánh lễ cầu cho người mẹ thân yêu của ngài và tiễn đưa Bà Cố Cecilia Nguyễn Văn thông về Nhà Cha trên Trời.

LM Chuẩn, GM Zavala, LM Hà, GM Dominic Lương
Thánh lễ an táng cho Bà Cố Cecilia do Đức Cha Zavala, giám mục phụ tá TGP Los Angeles và Đức Cha Dominic Lương, giám mục phụ tá giáo phận Orange chủ tọa và do Cha Nguyễn Văn Chuẩn chủ tế. Đồng tế với Cha Chuẩn có gần 60 linh mục bạn hữu đến từ nhiều giáo phận khác nhau và một số cha Dòng Đồng Công.

Một số đông các nữ tu chừng trên 20 vị thuộc các Dòng khác nhau cũng hiện diện để cầu nguyện cho Bà Cố Cecilia. Có rất nhiều vị đại diện các Cộng Đồng, Cộng Đoàn, Đoàn Thể, và đại diện các Tôn giáo, thành phần dân Chúa cộng đoàn thánh Giuse cùng đến để hiệp dâng lời cầu nguyện.

Bài đọc 1 do Thầy Antôn Nguyễn Gia Hữu, Dòng Đồng Công, là người con thứ của Bà cố tuyên đọc, nói lên niềm hy vọng vào cuộc sống vĩnh cửu mà Chúa đã hứa cho tất cả những ai tin tưởng vào Ngài.

LM Nguyễn văn Tuyên, đại diện cho Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho các linh mục tu sĩ nam nữ và các thành phẩn khác nhau, chia buồn cùng Ông Cố và gia đình Cha Nguyễn Ngọc Chuẩn. Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Cha Tuyên nhắc đến công ơn và đời sống thánh đức của Bà Cố Cecilia, đặc biệt nói lên tấm lòng của các Bà Cố luôn luôn theo dõi con mình, nhất là những người con dâng mình cho Chúa, luôn luôn âm thầm cầu nguyện và quan tâm cho con cái mình được trung thành với ơn Chúa, không lúc nào nguôi.

Cha Tuyên nói, Bà Cố sinh tại Phát Diệm, suốt đời âm thầm lo lắng và phục vụ cho gia đình, nêu gương sống đạo trung kiên, dù vất vả nhưng luôn sẵn sáng vâng theo thánh ý Chúa. Từ Bắc vô Nam trong cuộc di cư vĩ đại năm 1954 và lập nghiệp tại Cái Sắn (Long Xuyên), chính tại nơi đây Ông Bà cố đã dâng con mình cho Chúa. Cuộc di cư lần thứ hai từ Việt Nam qua Hoa Kỳ vào năm 1992, đến một nơi vô định, chịu bao thử thách và phấn đấu về tinh thần và vật chất. Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng vẫn một mực cầu cho con cái và gia đình, nhất là những người con đã dâng mình cho Chúa. Qua lời cầu nguyện Chúa đã nhận những ước nguyện thầm kín và sâu xa nhất của Bà Cố... Ngày hôm nay, qua ngưỡng cửa sự chết Bà Cố đã về Nước Chúa. Tấm gương kiên trung của Bà Cố là tấm gương cho tất cả mọi người chúng ta.

Đức cha Gabino Zavala, người bạn cùng lớp với Cha Chuẩn, đã chủ sự nghi lễ tiễn đưa Bà Cố Cacilia. Tưởng cũng nhắc lại ở đây là linh mục Nguyễn Ngọc Chuẩn là linh mục di cư Việt Nam đầu tiên sau biến cố 1975 được thu phong linh mục tại Hoa Kỳ (lúc đó Ngài thụ phong cho giáo phận Los Angeles, sau này Los Angeles chia ra thành 2, thêm giáo phận Orange). Hiện nay Cha Chuẩn thuộc về giáo phận Orange.

Sau thánh lễ, nghi thức Tiễn Đưa và Làm Phép Xác cho Bà Cố Cecilia được cử hành tại nghĩa trang Chúa Chiên Lành tại Hungtington Beach, cũng là nơi an nghĩ của Bà Cố.

Chiều ngày hôm qua, trong giờ đọc kinh viếng xác, chính Đức Cha Tod Brown, giám mục giáo phận Orange đã đến làm phép xác cho Bà Cố và chia sẻ niềm tin vào Chúa phục sinh với gia đình Ông Bà Cố.